Tuyển dụng ở Doanh nghiệp nhỏ: Dùng Headhunt thì “XÓT”, mà tự làm thì “RUN”. Giải pháp nào?

1. Những khó khăn doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt khi tuyển dụng

Hiển nhiên với bất kỳ quy mô và loại hình doanh nghiệp nào, việc tìm kiếm và thuê nhân tài luôn là một phần quan trọng trong quá trình phát triển. Đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, việc tìm kiếm nhân sự phù hợp có thể gặp nhiều khó khăn hơn, và nếu tuyển dụng không tốt, chính doanh nghiệp sẽ phải hứng chịu những tác động tiêu cực không đáng có. Hãy cùng HROne điểm qua một số khía cạnh mà doanh nghiệp nhỏ thường phải đối mặt trước bài toán tuyển dụng:

#1 Thiếu tên tuổi

Doanh nghiệp nhỏ thường không có tên tuổi lớn, dẫn đến việc họ khó thu hút ứng viên chất lượng.

#2 Ngân sách hạn chế

Doanh nghiệp nhỏ thường có nguồn lực tài chính hạn chế, không thể đầu tư nhiều vào quảng cáo và tuyển dụng.

#3 Thiếu kinh nghiệm

Quá trình tuyển dụng đòi hỏi kỹ năng và kinh nghiệm để đánh giá và tuyển dụng đúng người phù hợp, điều mà doanh nghiệp nhỏ thường không có đủ.

#4 Hạn chế về thời gian

Doanh nghiệp nhỏ thường phải hoạt động với đội ngũ nhỏ, dẫn đến việc họ không có đủ thời gian để tìm kiếm và lựa chọn ứng viên. Để giải quyết những khó khăn này, doanh nghiệp nhỏ cần tìm kiếm các phương pháp tuyển dụng hiệu quả, tập trung vào xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng và tạo môi trường, trải nghiệm thuận lợi cho ứng viên.

2. Các hướng tuyển dụng đơn giản mà doanh nghiệp nhỏ có thể triển khai

#1 Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng

  • Định nghĩa rõ về giá trị và văn hóa của công ty.
  • Tạo nên hình ảnh thu hút và chuyên nghiệp trên các kênh truyền thông xã hội và trang web công ty.
Doanh nghiệp nhỏ xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng là việc cần thiết

#2 Tối ưu hóa trang việc làm

  • Tạo trang việc làm trực quan, chứa thông tin chi tiết về vị trí tuyển dụng và lợi ích cho nhân viên.
  • Đảm bảo trang việc làm tương thích với thiết bị di động.

#3 Sử dụng mạng xã hội

Tận dụng các kênh mạng xã hội như LinkedIn, Facebook, Twitter… để tìm kiếm và tương tác với ứng viên tiềm năng.

#4 Tuyển dụng qua các trang web việc làm

Đăng tải thông tin tuyển dụng trên các trang web uy tín như Topcv, CareerBuilder, Indeed,…

#5 Tạo chương trình giới thiệu nhân viên

  • Khuyến khích nhân viên hiện tại giới thiệu người quen cho công ty.
  • Thưởng cho nhân viên khi giới thiệu ứng viên thành công.

#6 Tìm kiếm ứng viên tiềm năng trong cộng đồng địa phương

Tham gia các sự kiện, hội thảo, trường đại học để tìm kiếm ứng viên.

#7 Tạo môi trường tuyển dụng chuyên nghiệp

  • Tối ưu hóa quy trình tuyển dụng để tạo trải nghiệm tốt cho ứng viên.
  • Đảm bảo thông tin liên quan đến tuyển dụng được cập nhật và chính xác.

Để triển khai các hướng trên, doanh nghiệp nhỏ chỉ cần chi một khoản không quá lớn vào việc mua tin tuyển dụng hoặc trả cho người giới thiệu, tham gia hội thảo,…tuy nhiên điểm hạn chế nhất ở đây là yếu tố thời gian. Một doanh nghiệp nhỏ để có thể triển khai các bước trên cần rất nhiều thời gian và đặc biệt, với nguồn lực mỏng, việc này trở nên thật sự mệt mỏi cho các chủ doanh nghiệp. Chưa nói đến việc thiếu kinh nghiệm, nghiệp vụ trong công tác tuyển dụng dẫn đến rủi ro tuyển người không phù hợp, hao tổn rất nhiều thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nhỏ thiếu thời gian khi tuyển dụng tự túc

Doanh nghiệp có thể thuê Headhunt để đỡ gánh nặng về thời gian bỏ ra cho tuyển dụng, tuy nhiên sẽ cần đối đầu với một khoản chi phí khá đắt đỏ. Các công ty headhunt thường có kiến thức sâu rộng về thị trường lao động với quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp, họ sẽ thực hiện công việc tìm kiếm, lựa chọn và đánh giá ứng viên thay doanh nghiệp. Với chi phí thông thường cho việc hunt 1 vị trí vào khoảng 15% – 30% tổng mức lương năm đầu tiên của ứng viên nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro bởi việc tuyển người không phù hợp với mục tiêu và văn hóa của doanh nghiệp.

3. Vậy có giải pháp nào giải quyết được các vấn đề trên?

Trong cuộc đua tìm kiếm nhân tài, không có giải pháp hoàn hảo, quan trọng là bạn phải đánh giá và lựa chọn phù hợp với tình hình cụ thể của doanh nghiệp.

  • Chi phí ít, tuyển dụng không gấp, có nhân sự chuyên trách: Doanh nghiệp có thể tự triển khai 7 hướng gợi ý như trên.
  • Chi phí không quá là vấn đề, tuyển dụng gấp, có nhân sự chuyên trách: Thuê Headhunt (cần đảm bảo yếu tố tại doanh nghiệp “Có nhân sự chuyên trách”, có nghiệp vụ HR để hiểu rõ và đánh giá được mức độ phù hợp với định hướng phát triển, với văn hóa tổ chức…)
  • Chi phí không nhiều, tuyển dụng gấp/không gấp, không có nhân sự chuyên trách: Tìm kiếm các dịch vụ cung ứng ứng viên, tự đánh giá chuyên môn & thuê HR phỏng vấn đánh giá con người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *