CEO công ty lớn ít hạnh phúc hơn?

Ý kiến chuyên gia bởi Jeff Haden – diễn giả và LinkedIn Top Voice

1. Sự kiệt sức của CEO doanh nghiệp lớn

Muốn thăng tiến đến đỉnh cao? Nghiên cứu cho thấy hầu hết chủ Doanh nghiệp lớn phải đối mặt với kiệt sức, suy nhược và thậm chí là giảm tuổi thọ – nhưng chủ của các công ty nhỏ thì không. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy chủ doanh nghiệp nhỏ trung bình hạnh phúc hơn nhân viên.

Có lẽ việc chịu trách nhiệm hoàn toàn về mọi thứ không hẳn là điều tốt. Theo Wall Street Journal, hơn 1.900 CEO đã rời bỏ công việc vào năm ngoái, và có số lượng kỷ lục 19 người qua đời khi đang tại nhiệm. Trong số những người vẫn tiếp tục công việc, một nghiên cứu của Deloitte cho thấy 82% đã từng trải qua tình trạng kiệt sức do suy nhược và 96% cảm thấy sức khỏe tâm thần giảm sút.

2. Tuổi thọ và áp lực từ công việc

Một nghiên cứu được công bố bởi Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (Mỹ) cho thấy, các chủ doanh nghiệp không thuộc đối tượng bảo vệ pháp luật của tiểu bang trong việc thâu tóm cạnh tranh, có tuổi thọ trung bình thấp hơn hai năm so với những người được bảo vệ.

Các CEO của các công ty trải qua giai đoạn suy thoái có xu hướng có tuổi thọ ít khoảng hai năm so với những người đồng cấp. Thậm chí ngoại hình của họ cũng già hơn, đặc biệt là những người làm trong những ngành có giá cổ phiếu giảm mạnh trông có vẻ già hơn một tuổi (thậm chí nhiều hơn) so với các giám đốc điều hành có công ty hoạt động tốt hơn.

3. Nguyên nhân của tình trạng kiệt sức

Tại sao? Giờ làm việc dài và căng thẳng, thiếu ngủ, thiếu vận động và chế độ ăn uống kém thường dẫn đến việc này. Vậy thực sự thì công việc bạn đang nỗ lực để đạt được có thực sự tốt cho bạn? Ít nhất là trong trường hợp của tôi, đó không phải là thứ tôi muốn làm trong phần còn lại của cuộc đời.

chủ doanh nghiệp đang ấn tay vào trán vì đau đầu
CEO kiệt sức tại nơi công sở

4. Vậy còn các CEO Doanh nghiệp nhỏ?

Bây giờ hãy so sánh điều đó với những người điều hành của công ty riêng mà họ sở hữu hoặc chủ công ty nhỏ. Một nghiên cứu của Đại học Baylor cho thấy, trung bình, chủ doanh nghiệp vui vẻ hơn nhân viên. Doanh nhân có tỷ lệ mắc các bệnh lý về thể chất và tâm thần thấp hơn đáng kể, ít nhập viện hơn và đánh giá mức độ hài lòng về cuộc sống cao hơn.

Thêm nữa, những nghiên cứu này còn chỉ ra rằng, các nhà điều hành tổ chức nhỏ không chỉ khỏe mạnh hơn những người đồng cấp làm việc trong Tập đoàn và Doanh nghiệp lớn mà còn có khả năng hạnh phúc hơn.

5. Sự khác biệt giữa CEO Doanh nghiệp lớn và nhỏ

Hãy tưởng tượng bạn là Mary Barra, Giám đốc điều hành của General Motor (GM). Mọi trách nhiệm hoàn toàn thuộc về bạn: bạn chịu trách nhiệm cho hơn 160.000 nhân viên, nhưng đó lại là những người mà bạn không thực sự phụ trách trực tiếp. Bạn làm việc cho hội đồng quản trị. Bạn làm việc cho các nhà đầu tư và cổ đông. Bạn ứng phó với Công đoàn lao động, cơ quan quản lý, chính quyền địa phương và các cơ quan quốc gia  Truyền thông luôn dò hỏi quan điểm của bạn về các sự kiện hiện tại. Và bạn liên tục bị soi xét..

Mọi người bị soi xét nhưng được trả lương hậu hĩnh, đúng vậy. Chắc chắn, như vậy cũng tốt, nhưng đôi khi, cũng thật tệ.

Hãy so sánh điều đó với một CEO doanh nghiệp nhỏ. Ngay cả khi bạn bỏ ra nhiều giờ, bạn vẫn luôn kiểm soát thời gian của mình. Ngay cả khi bạn làm việc cực kỳ chăm chỉ, bạn vẫn luôn kiểm soát nỗ lực của mình.

Chắc chắn, bạn vẫn đang bị soi xét – nhưng người duy nhất nhìn vào kính hiển vi đó chỉ là bạn.

6. Kinh nghiệm của cá nhân tác giả

Tôi đã từng làm việc cho một công ty trong danh sách Fortune 500 gần 20 năm. Tôi tận tâm cống hiến. Qua nhiều năm, tôi đã làm thêm hàng trăm giờ không lương. Tôi cam kết hết mình. Tôi đồng ý nhận những nhiệm vụ mà tôi biết có thể cản trở cơ hội thăng tiến. Nhưng chưa bao giờ tôi cảm thấy cống hiến, tận tâm hay gắn bó như khi bắt đầu nhận các việc viết tự do vào buổi tối và cuối tuần, hay khi tôi quyết định biến công việc tay trái của mình thành sự nghiệp chính. Trong 20 năm qua, tôi đã học được nhiều hơn về kinh doanh, về con người, về cuộc sống và về bản thân mình. Nó đáng giá hơn 20 năm làm việc cho người khác.

Và tôi cảm thấy thỏa mãn, hạnh phúc hơn nhiều. Bên cạnh đó, vì có thể kiểm soát thời gian tốt hơn, tôi cũng khỏe mạnh hơn rất nhiều.

CEO vui vẻ, cầm điện thoại tại quán cà phê

CEO vui vẻ làm việc

Kết luận

Muốn trở thành chủ doanh nghiệp ư? Đó là một mục tiêu đáng ngưỡng mộ. Nhưng nếu bạn muốn có một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh hơn, thì một mục tiêu thậm chí còn tuyệt vời hơn, đó là trở thành người điều hành của chính doanh nghiệp mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *