Tạo ra nơi làm việc hạnh phúc: Khả thi và đáng giá

Tác giả: Jannifer Moss

1. Sự quan trọng của việc Hạnh Phúc tại nơi làm việc

Đối với nhiều người trong chúng ta, việc làm người lớn hiện nay giống như việc làm một đứa trẻ ở trường mà không có môn nghệ thuật, thể dục, và giờ nghỉ chơi – không vui. Đó cũng là một lý do lớn tại sao nhiều người trong chúng ta cảm thấy mất kết nối, buồn chán, và không hứng thú.

Dữ liệu từ Gallup xác nhận điều này. Sau khi vấn đề này tiếp tục tăng lên, sự tương tác giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ với những người lao động trẻ và phụ nữ – những người không hạnh phúc nhất ở nơi làm việc. 50% của lực lượng lao động toàn cầu đang rút lui một cách im lặng và 18% đang rút lui một cách ồn ào – chia sẻ mở rộng rằng họ không hạnh phúc ở nơi làm việc.

Các xu hướng truyền thông xã hội như #RútLuiImLặng và #HànhĐộngTheoThuNhập đã đạt hơn 1,2 tỷ lượt xem và sự lan truyền nhanh chóng này xác nhận rằng chúng ta vẫn đang cảm nhận tác động của căng thẳng và kiệt sức kéo dài.

Đối với nhiều người trong chúng ta, quan điểm của chúng ta đã chuyển từ công việc chúng ta làm sang cách chúng ta muốn sống. Nghiên cứu mới từ MIT cho thấy sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta tại nơi làm việc không phải là một điều sau cùng, mà thực sự là một lực đẩy quyết định trong quá trình chúng ta chọn lựa, ổn định ở, hoặc rời bỏ một công việc.

Việc hạnh phúc ở nơi làm việc không chỉ là một chiến thắng cho nhân viên, nó cũng là một chiến thắng cho nhà tuyển dụng. Nghiên cứu mới từ Oxford đã tìm thấy một liên kết gây ra giữa những người làm việc hạnh phúc và sự tăng cường hiệu suất lên đến 13%. Ngược lại, nhân viên không tương tác là những nhân viên không hạnh phúc, điều này tốn cho thế giới 8,8 nghìn tỷ đô la, hoặc 9% của GDP toàn cầu.

2. Các bước để tạo ra Nơi làm việc hạnh phúc

Rõ ràng, tình trạng hiện tại của sự bất hạnh trong lực lượng lao động là một vấn đề lớn cần giải quyết. Nhưng để đạt được điều đó, chúng ta cần bắt đầu tiến về phía nhau với những bước nhỏ, có tính chất gia tăng:

BƯỚC 1: (TÁI) TƯỞNG TƯỢNG VỀ TÍNH LINH HOẠT

Đại dịch buộc chúng ta phải đối mặt với một con đường gai góc, gần như không thể bước qua, nhưng chúng ta đã làm được. Quay trở lại thời kì đó sẽ có nghĩa là con người phải lẩn quẩn trong sự khó khăn một lần nữa. Cả có ý thức và vô ý thức, chúng ta đều đang phản đối điều này.

Việc có thể đón con sau giờ học hoặc giảm bớt sự phiền toái giữa công việc và cuộc sống từ việc đi lại hàng giờ trong giao thông đã giảm ma sát. Vậy tại sao lại muốn quay lại? Đặc biệt là khi có chứng cứ cho thấy những người có nhiều tự chủ hơn làm việc hiệu quả cho doanh nghiệp.

Một báo cáo của Tổ chức lao động Quốc tế năm 2023 cho thấy sự linh hoạt lớn hơn – từ việc bắt đầu làm việc theo giờ khác nhau, chia sẻ ca làm việc, đến các tùy chọn làm việc từ xa – dẫn đến sự tăng cường năng suất và cải thiện cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Một cuộc khảo sát toàn cầu của Cisco với 28,000 nhân viên toàn thời gian cho thấy 82% nói rằng khả năng làm việc từ bất cứ đâu đã làm cho họ hạnh phúc hơn. Dữ liệu của Gallup cho thấy “sự tăng cường tốt nhất về tương tác xảy ra khi nhân viên dành từ 60% đến 80% thời gian làm việc ở nơi khác nơi làm việc.” Gallup cũng phát hiện rằng nhóm này cũng là nhóm có khả năng cao nhất trong tất cả nhân viên để đồng thuận mạnh mẽ rằng nhu cầu về phát triển và mối quan hệ của họ đang được đáp ứng.

“Thị trường lao động đã thay đổi và người lao động đánh giá cao sự lựa chọn và tính linh hoạt hơn nhà tuyển dụng nhận ra,” giải thích Paul McDonald, giám đốc điều hành cấp cao của công ty tư vấn quản lý Robert Half. “Mặc dù lương vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với người lao động, nhưng đó chắc chắn không phải là điều duy nhất quan trọng.”

Đặc biệt là đối với phụ nữ. Mặc dù có 2,2 triệu việc làm đã bị mất trong đại dịch, nhưng ngày nay phụ nữ từ 24-54 tuổi chiếm 78% trong lực lượng lao động nữ, vượt quá tỷ lệ đỉnh điểm năm 2019. Cuộc cách mạng làm việc từ xa có thể đóng một vai trò lớn trong sự bùng nổ đó. Nhưng Aki Ito, trong bài viết của mình cho Business Insider, cảnh báo rằng những lợi ích đó có thể bị mất khi đẩy mạnh để trở lại văn phòng.

Năm ngoái, 41% phụ nữ làm việc từ xa – so với việc chỉ có 28% đàn ông. Ito lo lắng rằng “nếu xu hướng đó tiếp tục, chúng ta có thể tạo ra một lực lượng lao động hai lớp, trong đó phụ nữ làm việc từ nhà ở các vai trò ít được trả tiền hơn và không có cơ hội phát triển, trong khi đàn ông đến văn phòng làm các vị trí quản lý được trả tiền cao.”

mẹ và con gái đang cùng nhau làm việc
Lao động nữ ở nhà làm việc và chăm sóc con cái

Và còn về 60% của lực lượng lao động không thể làm việc từ nhà?

Nhà tâm lý học, tác giả nổi tiếng và Chủ tịch Trung tâm về Mục đích và Hiệu suất của BetterUp, Adam Grant, nói với tôi rằng chúng ta đang có một cuộc trò chuyện quá hẹp về tính linh hoạt – trong đó cuộc trò chuyện chỉ xoay quanh nơi chúng ta làm việc. Anh ấy đề xuất rằng tính linh hoạt nên là về sự tự do. “Lập danh sách những điều mà người lao động muốn tự do khỏi và những điều họ muốn có tự do để làm. Sau đó, bạn có thể thực hiện từng điều đó cùng với sự lựa chọn về nơi làm việc, khi làm việc và bao nhiêu giờ làm việc.”

Tính linh hoạt hiện nay là một phần của tinh thần thời kỳ hậu dịch. Năm 2023, khi ba công ty sản xuất ô tô lớn đình công, giảm giờ làm việc thành bốn ngày trong một tuần là một yêu cầu hàng đầu.

Chúng ta cần tái tưởng tượng tính linh hoạt trong mọi ngành và trong mọi loại vai trò; nó không thể độc quyền cho một số vai trò cụ thể. Chúng ta được tối ưu hóa khi tự chủ là phong phú. Đây cũng là chìa khóa để mở khóa cả một lực lượng lao động vui vẻ và hiệu quả cao – một chiến thắng đôi cho hạnh phúc.

BƯỚC 2: (TÁI) XÂY DỰNG TÌNH CẢM THUỘC VỀ

Người bình thường sẽ dành 81,396 giờ tại nơi làm việc. Hãy tưởng tượng tất cả thời gian đó mà không có tương tác xã hội tích cực. Có thể nói rằng hạnh phúc của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Sự gia tăng về công nghệ đã làm cho việc kết nối với nhau trở nên dễ dàng hơn nhưng cũng khó khăn hơn. Với sự tăng lên đến 252% chỉ trong các cuộc họp Teams và số lượng người dùng Zoom hàng ngày tăng 2,900% so với trước đại dịch, chúng ta có thể kết nối với nhau mạnh mẽ, nhưng lại cô đơn hơn bao giờ hết. Ngày nay, chỉ có ba trong mười người lao động có một người bạn tốt ở nơi làm việc.

Jon Clifton, CEO của Gallup, nói với tôi trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng ta đang trong một cuộc khủng hoảng toàn cầu về sự cô đơn, điều đó đã xảy ra ngay trước đại dịch. Khoảng 20% người trưởng thành trên thế giới nói họ không có ai để nói chuyện khi họ cần.”

Xây dựng cộng đồng làm việc hạnh phúc thường chỉ là một ý sau cùng so với việc hoàn thành công việc, nhưng Clifton nói rằng dữ liệu của Gallup cho thấy “kể từ khi bắt đầu đại dịch, có một ảnh hưởng lớn hơn đối với các kết quả quan trọng — như khả năng của nhân viên đề xuất nơi làm việc của họ, ý định nghỉ việc và sự hài lòng tổng thể — khi có một người bạn tốt ở nơi làm việc.”

Cuộc nghiên cứu văn hóa toàn cầu 2023 mới nhất của O.C. Tanner cho thấy rằng các tổ chức có điểm cao trên Chỉ số Cộng đồng — nơi nhân viên cảm thấy họ thuộc về và đóng góp vào mục tiêu chung một cách có ý nghĩa — có tăng 62% về thời gian làm việc được ước tính của nhân viên tại nơi làm việc hiện tại.

Tiến sĩ Beth Schinoff, Giáo sư Trợ giảng quản lý tại Đại học Delaware, nói rằng để cải thiện mối quan hệ của chúng ta một cách ý nghĩa, chúng ta cần làm việc với “nhịp điệu quan hệ” của chúng ta — một thuật ngữ mô tả cách chúng ta phù hợp và hỗ trợ phong cách làm việc của đồng nghiệp. “Chúng ta làm điều đó bằng cách hỏi đồng nghiệp về cách họ làm việc và họ là ai,” Schinoff nói. “Chúng ta biến nó thành thói quen để có những cuộc trò chuyện liên quan đến phong cách làm việc, thực sự tò mò và quan tâm đến đồng nghiệp như những người bạn.”

nhân viên cười hạnh phúc khi giúp đỡ nhau
Môi trường làm việc hạnh phúc, giúp đỡ lẫn nhau

Để khuyến khích các hành vi của một văn hóa hạnh phúc, chúng ta cần thông báo khi chúng ta tham gia vào thời gian tự do và tự chăm sóc bản thân — như đi ra ngoài hít thở không khí sạch hoặc dành thời gian suy nghĩ sáng tạo. Những nhà lãnh đạo mẫu tự chăm sóc thiết lập các quy tắc lành mạnh trong các nhóm đồng nghiệp. Điều này cũng giảm sự cạnh tranh không lành mạnh. Mục tiêu chung được biết đến là thúc đẩy sự hợp tác, điều này là tốt cho việc tăng cường tình bạn.

Với sự gia tăng trong việc làm việc kết hợp và từ xa khiến việc va chạm với ai đó ở máy làm mát trở nên khó khăn, và với khối lượng công việc tăng lên giảm chất lượng tương tác xã hội, chúng ta có thể cần lên lịch sự tình cờ vào giao tiếp với đồng nghiệp của mình. Bạn có thể lên kế hoạch cho những cuộc gặp tình cờ như thế nào?

Hãy mang lại thời gian nghỉ chơi.

Theo dữ liệu từ Great Places to Work, nhân viên có 3 lần khả năng trải qua sự an bình nếu họ làm việc trong một môi trường vui vẻ.

Nhưng vui vẻ và hạn phúc không nên bắt buộc. Các công ty tốt nhất hỏi nhân viên họ muốn gì và xem xét tất cả nhân viên một cách bao dung. Hãy xem xét Google: Vâng, họ có rất nhiều phúc lợi — từ hồ bơi đến sân golf — nhưng đó không phải là điểm quan trọng tại sao công ty này vui vẻ. Theo ý kiến của nhân viên, sự vui vẻ đến từ con người và mục đích. “Thời gian 20% của người làm việc Google” cho họ một tuần mỗi năm để làm việc vào một dự án theo sự chọn lựa của họ, điều này khuyến khích một văn hóa tò mò.

Việc học cùng nhau và hợp tác dự án được ủng hộ một cách nhiệt tình. Các không gian làm việc được thiết kế để hỗ trợ nhiều phong cách làm việc khác nhau — từ nhóm nhỏ đến hội nghị lớn đến làm việc đơn lẻ. Sự kiện tự nhiên và được lên kế hoạch có ở khắp mọi nơi, chẳng hạn như các câu lạc bộ sở thích hoặc các hoạt động thể thao — không có một kích thước phù hợp cho tất cả.

Mặc dù có những cắt giảm mới đây, Google vẫn xếp hạng là một trong những công ty hàng đầu trên khắp Canada, Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Đức. Hơn 40,000 đánh giá cho thấy tỷ lệ ủng hộ CEO của họ, Sundar Pichai, là 93%.

Hoặc, hãy xem xét những ví dụ khác: Mỗi thứ Ba thứ Ba của mỗi tháng, Visa tổ chức một cuộc họp kem nơi các nhóm nguồn lực nhân sự (ERGs) thiết lập các gian hàng mà nhân viên có thể ghé thăm và quyết định liệu họ muốn tham gia hay không. Airbnb tin rằng du lịch là một cách tuyệt vời để vui vẻ, như được chứng minh bằng một trong những phúc lợi được yêu thích nhất của họ — một khoản hỗ trợ du lịch hàng năm 2,000 đô la cho nhân viên để ở bất kỳ Airbnb nào trên thế giới.

Khi tôi nói chuyện với Laura Fuentes, Phó Tổng Giám đốc và Giám đốc Nhân sự Tập đoàn tại Hilton, cô chia sẻ về tầm quan trọng của việc làm cho du lịch trở nên dễ tiếp cận hơn đối với nhân viên của Hilton. Họ đã làm mới nền tảng cũ để nhân viên có thể dễ dàng truy cập hàng nghìn phòng chưa sử dụng trên khắp thế giới với giá giảm sâu. Ngoài ra, các thành viên nhóm có 100 đêm để chia sẻ với bạn bè và gia đình của họ với cùng mức giá.

Những phúc lợi — như sân golf — chỉ có hiệu quả nếu mọi người cảm thấy được phép sử dụng chúng. Nếu chúng ta muốn đến gốc của niềm vui tại nơi làm việc, nó dựa vào cách nó được mô phỏng ở cấp độ lãnh đạo. Nhà lãnh đạo cần phải tham gia. Thời gian được dành cho thời gian nghỉ chơi có thể dẫn đến các kết nối tình cờ kích thích tình bạn và kết nối sâu sắc trong cuộc sống công việc của chúng ta.

Để xây dựng sự thuộc về, chúng ta phải đi chậm. Hãy chú ý đến những gì làm cho ai đó hạnh phúc ở nơi làm việc một cách chân thành, và ngược lại, những gì không làm. Hãy chú ý đến các mô hình bằng cách chú ý hơn đến những gì nhân viên của bạn muốn và đặt những câu hỏi trực tiếp, như “Bạn cảm thấy kết nối với cộng đồng làm việc của bạn không?” và “Chúng tôi mở cửa cho phản hồi – làm thế nào chúng tôi có thể tăng cường cảm giác thuộc về cho bạn và những người khác?”

BƯỚC 3: (TÁI) KHÔI PHỤC MỤC ĐÍCH

Cuối cùng, chúng ta cần mục đích tại nơi làm việc để giữ cho chúng ta luôn có động lực — liệu mục đích đó có phải là kiếm một bảng lương để hỗ trợ gia đình chúng ta, hay là một kết nối dựa trên giá trị với sứ mệnh của tổ chức. Việc rời bỏ yên tĩnh và mất nhân sự liên tục đã luôn được liên kết với sự thiếu hứng thú và ý nghĩa trong công việc.

Raj Sisodia, tác giả bán chạy của cuốn “Firms of Endearment,” đã tiến hành nghiên cứu trong suốt 15 năm để phân tích các công ty thực hành chủ nghĩa tư duy, triết lý rằng doanh nghiệp nên phục vụ mọi bên liên quan một cách trách nhiệm và đạo đức, bao gồm nhân viên, cộng đồng và môi trường — không chỉ là nhóm quản lý và cổ đông của họ.

Sisodia phát hiện rằng các công ty tư duy vốn có lợi suất đầu tư là 1,646%, trong khi các công ty trong chỉ số S&P 500 chỉ có 157% lợi suất trong cùng khoảng thời gian. Tuy nhiên, anh cảnh báo rằng “các công ty phải có thể nói ‘Tôi muốn trở thành một tư duy tư duy’ ngay cả khi điều đó không dẫn đến lợi nhuận cao hơn.”

Tôi đã hỏi Fuentes về những yếu tố làm cho Hilton được xếp hạng là một trong những “Nơi làm việc tốt nhất trên thế giới” theo tạp chí Fortune và “Great Place to Work” trong bảy năm liên tiếp. Tôi giả định rằng điều này vượt xa các phúc lợi — dù chúng có thể làm cho công việc trở nên thú vị.

Đối với Fuentes, tất cả đều liên quan đến việc tuân thủ giá trị — ngay cả khi điều đó có vẻ không thể. “Covid là điều tàn khốc nhất mà ngành du lịch từng trải qua”, Fuentes nói. Để giúp nhân viên của họ tìm việc làm trong thời kỳ đóng cửa khi các khách sạn trống trơn, Hilton tiếp tục giữ lại những người tuyển dụng để đặt nhân viên của họ trong các lĩnh vực bên ngoài cần tài năng.

Đó là quyết định đúng đắn.

“Chúng ta cần tập trung vào những điều vừa vĩnh cửu vừa khẩn cấp,” Fuentes nói. “Nhu cầu về một mối quan hệ con người, nhu cầu về sự quan trọng, và nhu cầu về sự học hỏi là những điều vượt qua thời gian và khủng hoảng.”

Hạnh phúc tại nơi làm việc phải đến từ một mối quan hệ sâu sắc, nội tại hơn đối với lý do chúng ta ở đó. Một văn hóa của sự tự chủ, thuộc về và mục đích đến từ một tầm nhìn chung, và hiện tại, có thể nói rằng nhiều công ty và nhân viên của họ đang đơn giản là không nhìn nhận vấn đề theo cùng một góc nhìn.

Nhưng chúng ta có thể thay đổi điều đó. Trước hết, chúng ta cần ngừng đặt chân mình vào và mở cửa. Hãy trò chuyện mở cửa về những điều chúng ta sợ hãi. Chúng ta vẫn còn đau đớn ở đâu và cần gì để chữa lành? Bắt đầu bằng cách hỏi nhân viên của bạn: “Có điều gì tôi có thể làm để tuần tới trở nên dễ dàng hơn cho bạn?”, và bắt đầu từ đó.

Đó là bước đầu tiên. Từ đó, chúng ta cần sự sẵn lòng để hoàn toàn mới mẻ trong cách tiếp cận công việc của chúng ta.

Hãy làm cho nơi làm việc hạnh phúc trở thành cấu trúc hỗ trợ cho tất cả các chiến lược của chúng ta. Trong một trạng thái đa khủng hoảng — một thế giới nơi sự thay đổi là duy nhất chắc chắn — cơ sở quyết định của chúng ta trong việc tốt lành cho tất cả là con đường duy nhất tiến về phía trước.